ศูนย์เรียนรู้การแปรรูปขยะเปลือกไข่ นาพันสาม

3 มีนาคม 2564
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง

โครงการนวัตกรรมแปรรูปขยะเปลือกไข่ เป็นนวัตกรรมที่มีความโดดเด่น เนื่องจากได้นำขยะเปลือกไข่ที่เป็นปัญหาชองชุมชนมาประมาณ  20 ปี มาทำผลิตภัณฑ์ ซึ่งทำให้ขยะหมดไป  สร้างรายได้  สร้างอาชีพ สร้างสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม  สร้างการท่องเที่ยวให้กับชุมชน โดยแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ 3 ประเภทดังนี้

1.ด้านผลิตภัณฑ์การเกษตร ได้แก่ แคลเซียมเปลือกไข่สำหรับโค/กระบือ แคลเซียมเปลือกไข่สำหรับสัตว์ปีก (ไก่/นก) ปุ๋ยเปลือกไข่  เปลือกไข่กลายเป็นต้นไม้เปลือกไข่ไล่แมลง  

2.ด้านอุปโภคบริโภค ได้แก่ ข้าวสารแคลเซียมเปลือกไข่ เปลือกไข่กรองน้ำมัน เปลือกไข่ลดความขม  ผงขัดหม้อจากเปลือกไข่ เจลแอลกอฮอล์ประดับเปลือกไข่ สบู่เปลือกไข่ต้านโควิด COVID-19  

3.ด้านสิ่งประดิษฐ์ของที่ระลึก ได้แก่ เรซิ่นพวงกุญแจเปลือกไข่  สวนถาดเปลือกไข่ดินแดนมหัศจรรย์  กระเช้าแทนใจ  แจกันดอกไม้จากเปลือกไข่  กรอบรูปสุดเก๋ โมบายแสนซน ช่อดอกไม้สื่อรัก  เปลือกไข่เทียนหอม เคสโทรศัพท์เปลือกไข่

สภาพปัญหาที่ต้องการแก้ไข

ปัญหาขยะเปลือกไข่ของตำบลนาพันสาม มีปัญหาหมักหมมมานาน ร่วม 20 ปี เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ในตำบลนาพันสาม ประกอบอาชีพทำขนมหวาน โดยใช้ไข่เป็ดและไข่ไก่ เป็นส่วนผสมของขนมหวานเกือบทุกชนิด  จึงทำให้มีปริมาณขยะเปลือกไข่ เช่น มีกลิ่นเหม็น  เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงและหนู  ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อมของชุมชน  องค์การาบริหารส่วนตำบลนาพันสาม  จึงได้จัดโครงการนวัตกรรมแปรรูปขยะจากเปลือกไข่ขึ้น  เพื่อแก้ไขปัญหาขยะเปลือกไข่ของชุมชน

ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!